UFA Slot

โกโก้ กับ ช็อกโกแลต ต่างกันอย่างไร ?

หากพูดถึงของที่เป็นที่ชื่นชอบอันดับต้น ๆ ของใครหลายคน คงไม่พ้นช็อกโกแลตเป็นแน่ แต่เวลาเดินเข้าร้านกาแฟ มองเมนู เห็นบ้างก็เขียนว่าโกโก้เย็น

บ้างก็เขียนว่าช็อกโกแลตเย็น ถามคนขายก็บอกว่าเหมือน ๆ กัน ดื่มแล้วเราเองก็ยังรู้สึกว่าคล้าย ๆ กัน จนปัจจุบันนี้หลายคนคงสับสนอยู่ว่าสรุปแล้ว โกโก้กับช็อกโกแลตนี้มันเหมือนหรือต่างกันอย่างไรแน่

จนกลายเป็นปัญหาโลกแตกที่ทำเอาเพื่อนกันทะเลาะกันไปเสียแล้ว กับคำถามที่ว่าโกโก้และช็อกโกแลตต่างกันอย่างไร เรื่องราวเกิดขึ้นที่ร้านนมแห่งหนึ่ง เมื่อเพื่อนๆ ได้นัดกันไปกินนม

คนหนึ่งสั่งโกโก้ปั่น อีกคนสั่งช็อกโกแลตปั่น จึงมีประเด็นมาถกเถียงกันว่าทั้งสองอย่างนี้ต่างกันอย่างไร เรื่องเดือนร้อนเลยมาถึงเราเพราะเพื่อนได้ส่งเรื่องราวนั้นมาให้ เพื่อฝากหาความจริง ว่าแท้จริงแล้วโกโก้และช็อกโกแลตต่างกันอย่างไร

ประโยชน์ของโกโก้

เมล็ดโกโก้นิยมนำมาใช้ทำช็อกโกแลต (Chocolate) เนื่องจากมีไขมันสูงและมีสารประกอบหลายอย่างที่ทำให้เกิดกลิ่นหอมเฉพาะตัวเมื่อผ่านกรรมวิธี และยังมีผลิตภัณฑ์อีกประเภทหนึ่งที่สกัดได้เมล็ดที่คั่วแล้วด้วยตัวทำละลาย ที่เรียกว่า “โกโก้สกัด” (Cocoa extract) ที่นำมาใช้ผสมในเครื่องดื่มผงรสช็อกโกแลต ขนมอบ ไอศกรีม ลูกกวาด ทอฟฟี่ เป็นต้น โดยสรุปแล้วผลิตภัณฑ์ที่ได้จากเมล็ดโกโก้ คือ เนื้อโกโก้ (cocoa liquor หรือ cocoa mass), เนยโกโก้ (cocoa butter), โกโก้ผง (cocoa powder) และช็อกโกแลต (chocolate)

เมล็ดโกโก้นำมาคั่วเอาเปลือกหุ้มเมล็ดออก บดให้ละเอียด บีบเอาน้ำมันออก เนื้อโกโก้จะเกาะกันเป็นแท่ง ๆ แล้วนำมาบดให้แตกเป็นผงอีกครั้ง ใส่รวมกับแป้ง แล้วนำไปแต่งรสแต่งสีอาหาร ส่วนโกโก้ผงที่ชงกับเครื่องดื่มจะนำมาผสมกับแป้งทำขนม นอกจากนี้เมล็ดโกโก้ยังถูกนำมาใช้เป็นอาหารเสริมอย่างดีที่ชื่อว่า “Food of the gods” โดยการนำผลโกโก้มาหมักแล้วแยกเอาเมล็ดออก นำมาทำความสะอาดแล้วนำไปย่างไฟ เสร็จแล้วกะเทาะเปลือกออก ก็จะได้เนื้อในเมล็ดที่นำไปใช้ได้

UFA Slot

โกโก้ และ ช็อกโกแลต เกิดมาจากที่เดียวกัน

ต้นกำเนิดของโกโก้และช็อกโกแลต มาจากเมล็ดพืชของต้นคาเคา หรือที่คนไทยเรียกกันว่าโกโก้นั่นเอง ผ่านกระบวนการหมักจนมีกลิ่นหอม แล้วนำไปตากแห้งหรือผ่านความร้อนเพื่อลดระดับความชื้นให้เหลือเพียง 7 เปอร์เซ็นต์ จากนั้นเมล็ดโกโก้จะถูกนำไปคั่ว เพื่อให้ได้รส กลิ่น สี ซึ่งเป็นเสน่ห์และเอกลักษณ์ของผู้ผลิตแต่ละคน จากนั้นเราจะได้สิ่งที่เรียกว่า Cacao Nib ลักษณะเป็นเมล็ดสีน้ำตาลเข้มเล็ก ๆ ถึงขั้นตอนนี้สามารถรับประทานได้แล้ว บางคนก็เอามาโรยหน้าขนม นมปั่น หรือผสมซีเรียลเป็นอาหารเช้า Cacao Nib มีกลิ่นหอม มัน รสชาติเข้มขม

สรุปง่าย ๆ สั้น ๆ ไปเลยค่ะว่า ช็อกโกแลตก็ทำมาจากเมล็ดโกโก้ แต่มีการนำมาผ่านกระบวนการผลิตหลายขั้นตอน กว่าจะแปรรูปจากเมล็ดโกโก้ มาเป็นผงช็อกโกแลต แต่ไม่ว่าจะเป็นอะไร รสชาติที่ได้ก็ไมต่างกัน ฉะนั้นแล้ว เลิกเถียงกันเถอะค่ะ ใครอยากจะสั่งอะไรกินก็สั่ง เพราะไม่ว่าจะสั่งช็อกโกแลตหรือโกโก้ ความอร่อยก็ไม่ได้ต่างกันเลยค่ะ


ติดตามเนื้อหาดีๆ น่าอ่านได้ที่ bow-tiebooths.com อัพเดตทุกสัปดาห์

UFA Slot

Releated